Uống kim tiền thảo nhiều có ảnh hưởng gì không ? Kim tiền thảo là gì

Tác dụng của cây kim tiền thảo

Được mệnh danh là cây thuốc vàng trong điều trị bệnh sỏi thận, kim tiền thảo được nhiều bệnh nhân truyền tai nhau và uống thay nước lọc hàng ngày. Vậy sự thực uống kim tiền thảo nhiều có ảnh hưởng gì không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kim tiền thảo là cây gì ?

Kim tiền thảo là một loại cây thuộc họ Đậu, chi Tràng, còn được mọi người biết đến với tên gọi là cây mắt trâu, đuôi chồn quả cong hay đậu vẩy rồng. Cây có thân nhỏ, cao chừng 70 – 80 cm, lá nhỏ có hình bầu dục, mặt trên lá trơn nhẵn, có màu lục lờ, mặt dưới lá có lông trắng bạc, mềm mại. Hoa kim tiền thảo có màu hồng pha trắng, thường xếp 3 cánh một, cánh hoa mềm mịn, gốc các hoa thường có lá non. Hoa thường mọc thành chùm ở ngọn hoặc các nách thân cây. Quả kim tiền thảo thường có ba đốt, có hình cung và hơi cong.

Uống kim tiền thảo nhiều có ảnh hưởng gì không
Hình ảnh cây kim tiền thảo

Tác dụng của cây kim tiền thảo đối với sức khỏe

Kim tiền thảo có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Theo Đông y, kim tiền thảo có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể, chủ trị các chứng bệnh thường gặp như : sạn gan mật, ung nhọt, rắn độc cắn,… Theo Tây y, kim tiền thảo có tác dụng lợi mật, lợi tiểu, giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu, điều trị hiệu quả các căn bệnh như viên thận, viêm gan, viêm túi mật, viêm bàng quang,… Đặc biệt, kim tiền thảo được nhiều người biết đến như một bài thuốc nam chữa sỏi thận với công dụng tán sỏi nhờ vào hoạt chất soyasaponin I có khả năng ức chế sự hình thành sỏi calci axalat ở thận

Bài thuốc nam chữa sỏi thận
Cây kim tiền thảo có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh sỏi thận

Uống kim tiền thảo nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không ?

Theo Đông y, kim tiền thảo là một loại thảo dược vô cùng lành tính và không để lại các tác dụng phụ đối với người sử dụng. Chính vì vậy, người bị bệnh sỏi thận có thể đun nước uống hàng ngày giúp tán sỏi nhanh, chống viêm, kháng khuẩn, mát gan, lợi tiểu,…

Những bài thuốc từ kim tiền thảo

Chữa viêm gan, viêm thận, viêm túi mật : dùng 40g kim tiền thảo, 20g ngưu tất, mộc thông ; 10g chút chít, dành dành sắc uống hàng ngày.

Chữa sỏi thận bằng kim tiền thảo: 40g kim tiền thảo, 20g tỳ giải, mã đề, 12g ngưu tất, uất kim, trạch tả, 8g kê nôi kim, sắc uống hàng ngày.

Chữa đái dắt, đái buốt : 20g kim tiền thảo, 16g mã đề, đảng sâm, 12g ý dĩ, trạch tả, 8g phục linh, bạch truật, kê nôi kim, ba kích, thỏ ty tử, sắc uống hàng ngà.

Chữa bệnh trĩ : dùng khoảng 100g kim tiền thảo tươi mỗi ngày sắc lấy nước uống. Kiên trì thực hiện cho tới khi bệnh tình thuyên giảm hoặc hết hẳn.

Tác dụng của cây kim tiền thảo
Kim tiền thảo kết hợp với các vị thuốc Đông y khác để chữa bệnh

Khi nào nên uống kim tiền thảo ?

Kim tiền thảo chữa sỏi thận thường được các bác sĩ khuyến cáo cho bệnh nhân sử dụng đối với các loại sỏi thận có kích thước vừa và nhỏ. Nếu người bệnh kiên trì uống kim tiền thảo thì sỏi có thể tự tán và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với những trường hợp sỏi bể thận hoặc sỏi niệu quản lớn hơn 1cm thì việc uống kim tiền thảo không mang lại nhiều tác dụng.

Bên cạnh đó, để việc điều trị sỏi thận bằng kim tiền thảo mang lại kết quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp với những loại thảo dược có công dụng lợi tiểu như râu ngô, trà atiso, râu mèo,… để làm tăng công năng của loại thảo dược này.

Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên dùng kim tiền thảo để điều trị bệnh. Người bệnh có tiền sử đau dạ dày cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sỹ chuyên khoa trước khi sử dụng kim tiền thảo.

Như vậy, với những thông tin bài viết đã cung cấp, có thể khẳng định rằng việc uống kim tiền thảo hàng ngày hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng cây thuốc chữa sỏi thận kim tiền thảo bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Chúc các bạn thành công !